Giỏ hàng

NƯỚC CỨNG LÀ GÌ? TÁC HẠI VÀ CÁCH LÀM MỀM NƯỚC CỨNG NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Nước cứng không chỉ gây ra những rắc rối trong đời sống sinh hoạt, sản xuất công nghiệp mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các vật dụng nếu tiếp xúc quá nhiều với nước cứng.
Vậy nước cứng là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nước cứng là gì?

Nước cứng là gì?

Nước cứng là loại nước có hàm lượng cation Ca2+(Canxi) và Mg2+ (Magie) trong 1 lít nước cao vượt quá mức cho phép. Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ biểu thị tính chất cứng của nước. Nếu Mg2+ chứa nhiều trong nước sẽ làm cho nước có vị đắng.
Hiện nay, nước cứng được phân loại thành các loại như sau:

1. Nước cứng tạm thời là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời do các muối Ca(CO3)2 và Mg(HCO3)2 có chứa các Ca2+, Mg2+, HCO3- gây ra. Thông thường, trong sinh hoạt hàng ngày, nước cứng tạm thời sôi sẽ không còn tính cứng do muối hidrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. Cách làm mềm nước cứng tạm thời thì mọi người có thể dùng NaOH, Ca(OH)2 , Na2CO3, Na3 PO4 đưa vào nước và làm kết tủa các hợp chất có trong nước. 

Các thành phần có trong nước cứng

2. Nước cứng thành phần? Cách làm mềm nước cứng thành phần

Nước cứng thành phần: Đây là nước cứng có cả tính cứng tạm thời và tính cứng vĩnh cửu, có nghĩa là có chứa cả muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4
Cách làm mềm nước cứng thành phần: Bạn có thể sử dụng tương tự những cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu và nước cứng tạm thời. 

3. Nước cứng vĩnh cửu là gì? Cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu

Nước cứng vĩnh cửu thường không thể khắc phục bằng cách đun sôi, tính cứng của nước là do các loại muối MgSO4, MgCl2, CaCl2, CaSO4 gây ra. Loại nước này không đóng cặn kết tủa khi đun sôi nên cần phải có các phương pháp hóa học để xử lý.
Không thể làm mềm bằng phương pháp đung sôi như nước cứng tạm thời mà phải dùng các chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu (phương pháp hóa học).

Dấu hiệu của nước cứng

Sau đây là những dấu hiệu của nước cứng, bạn có thể tham khảo như sau: 
- Khi đun nấu, nước cứng sẽ để lại cáu cặn bám vào thành xoong hoặc dưới đáy nồi.
Nếu bạn thấy vòi nước, vòi hoa sen bị rỉ sét hoặc có màng màu trắng thì chắc chắn là do nước cứng gây ra.
- Có thể dùng xà phòng để nhận biết: Nếu giặt quần áo mà ít bọt hoặc giặt xong xà phòng còn bám vào quần thì nước gia đình bạn đang sử dụng là nước cứng rồi. 

Vậy nguyên nhân nào tạo ra nước cứng?

- Nước có độ cứng cao thường là từ các nguồn nước ngầm, nước ngầm đi qua các lớp đất đá và hòa tan các ion Mg2+, Ca2+ có trong thành phần của lớp trầm tích đá vôi... làm tăng độ cứng trong nước. 
- Cũng theo nguyên nhân trên, nước ở ao hồ, sông suối cũng có thể bị tăng độ cứng do nguyên nhân này.
- Khi xử lý nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân, nhiều trạm xử lý nước chưa có biện pháp xử lý nước cứng triệt nên vẫn còn tình trạng cứng ở nhiều vùng. 

Những tác hại của nước cứng đối với con người và môi trường

1. Đối với sức khỏe của con người

- Gây khô da, khô tóc nếu dùng nước cứng để tắm gội thường xuyên. Nước cứng tạm thời có thể đi vào cơ thể và muối bicarbonat bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa Ca(HCO3)2 không thấm qua được thành ruột và động mạch. Do đó, chúng tích tụ trong các cơ quan của cơ thể, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi hoặc làm tắc những đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

2. Trong đời sống hàng ngày

Nước cứng làm cho xà phòng ít bọt, cặn bẩn bám nhiều
- Đối với các đồ dùng trong nhà bếp để đun nấu như nồi hơi hoặc nước bình nóng lạnh, dễ bị bám cặn, nhanh làm hỏng sản phẩm.
- Không những vậy nước cứng còn làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng cũng như làm giảm tác dụng tẩy rửa do tạo muối canxi không tan, nhanh làm mục vải và hại quần áo.
- Các lớp CaCOhình thành do nước cứng có thể tạo thành một lớp cách nhiệt dưới đáy nồi hơi, làm giảm khả năng dẫn và truyền nhiệt và tiêu hao điện năng, gây lãng phí. 

3. Gây hại trong sản xuất công nghiệp

- Nếu độ cứng vượt quá giới hạn cho phép thì một số ngành công nghiệp không thể dùng nước cứng, khi đó sẽ phải làm mềm hóa nước.
- Nước cứng khi sử dụng liên tục sẽ làm cho các thiết bị công nghiệp như thiết bị lạnh, nồi hơi... bị tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn và làm nổ nồi hơi. 

Những tác hại của nước cứng đến vật dụng

Vậy cách khắc phục hậu quả của nước cứng như thế nào hiệu quả?

- Xử lý nước cứng bằng hóa chất: Phương pháp này sẽ pha các hóa chất khác nhau vào nước để kết hợp với các ion có thể dễ dàng trao đổi với các ion Ca2+ và các Mg2+ tạo thành hợp chất không tan trong nước.
- Xử lý nước cứng bằng các hạt nhựa trao đổi: Các hạt nhựa trao đổi ion là các hạt không tan và có chứa ion giúp trao đổi Ca2+ và Mg2+ trong dung dịch phản ứng với nó, từ đó làm mềm nước. 
- Phương pháp nhiệt để xử lý nước cứng: Thực hiện bằng cách đun nóng hoặc chưng cất nước cứng để muối hidrocacbonnat bị nhiệt phân thành muối không tan. Phương pháp này thường chỉ hiệu quả đối với các loại nước cứng tạm thời.
- Nước cứng được xử lý bằng phương pháp tổng hợp: Phương pháp này phối hợp 2 hoặc 3 phương pháp hạt nhựa, phương pháp hóa chất, phương pháp nhiệt.
- Hoặc xử lý nước cứng bằng cách lọc qua màng bán thấm, thẩm thấu ngược RO và công nghệ lọc Nano.

Cách làm mềm nước cứng hiệu quả

Có rất nhiều cách để làm mềm nước cứng hiệu quả và bạn có thể tham khảo một số cách sau:
- Làm mềm nước cứng bằng cách lưu động liên tục hoặc bơm tuần hoàn liên tục. Tuy rằng cách này khá chậm và trong nhiều trường hợp, sự phân hủy bicarbanat lâu hơn sự hòa tan từ các nguồn khác vào nước.
- Mềm nước nhờ đun sôi: Đun nóng sẽ làm giảm đáng kể độ cứng của nước.
- Chưng cất để làm mềm nước cứng: Nước cất có thể coi làH2Otinh khiết hoàn toàn.
- Làm mềm nước bằng cách lọc RO thẩm thấu ngược: Công nghệ lọc RO cho phép loại bỏ gần như hết các chất hòa tan và không thể tan trong khỏi nước.
- Trao đổi ion: Đây là phương pháp làm mềm nước cứng phổ biến nhất vì có giá rẻ kể cả chi phí đầu tư lẫn chi phí vận hành. 
Hợp chất muối chuyên dụng được sấy khô bằng máy sấy cao tần 95%. Chất trung hòa ASMT và các thành phần Hóa học tổng hợp giúp máy không bị bám cặn "vôi hóa"

- Muối rửa bát Finish chuyên dụng  có tác dụng làm mềm nước, ngăn chặn hiện tượng vón cục xà phòng cũng như cặn can xi bám trên thành vật dụng. Như ta đã biết trong nước có chứa cặn vôi, càng nhiều cặn vôi nước càng cứng, độ cứng càng cao thì hiện tượng tạo ra các mảng bám càng nhanh. Sử dụng muối tái sinh chuyên dùng cho máy rửa bát giúp loại bỏ cặn vôi có trong nước và tránh hư hỏng cho máy. 

Muối rửa bát Finish

- Muối rửa bát Finish giúp ngăn chặn các tạp khoáng trong nước, không cho bám dính kết tủa trong máy rửa bát, các ion Ca+, mg+ trong nước dùng cho máy rửa bát có thể nhanh chóng làm giảm sức mạnh của máy rửa bát như làm giảm tính năng xà phòng rửa bát, giảm tính năng độ phun của vòi đặc biệt là các mảng bám làm bát đĩa xấu đi.

- Khoang máy bên trong máy rửa bát có sử dụng muối chuyên dùng sẽ không bị đóng cặn như trong ấm nước hoặc phích nước để lâu ngày. Khi máy rửa bát hoạt động, nhiệt độ nước có thể lên tới 70 hoặc 80 độ C, các mảng bám lắng tụ dần ở đáy máy, thành máy và cả lên bát đĩa của chúng ta, ban đầu nó là một lớp rất mỏng, mắt thường khó có thể nhìn thấy.

- Khi lượng muối không đủ theo yêu cầu, đèn báo “Salt ” màu đỏ sẽ xuất hiện và bạn cần bổ xung thêm. Trước khi sử dụng máy, bạn cần phải biết độ nước cứng của nguồn nước ở nhà bạn.

- Viên rửa bát, muối làm mềm nước cộng với nước làm bóng là bộ ba sản phẩm được Hãng Finish khuyến cáo nên sử dụng riêng biệt để Bát đĩa sạch hơn, sáng bóng hơn và máy bền hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

 

Từ khóa

#all in 1 #dung dịch vệ sinh máy rửa bát #Finish #Finish Việt Nam #gel Finish #gel rửa bát #gel rửa bát Finish #gel rửa chén #nước rửa bát #tìm đại lý Finish Gel Finish all in 1 max #máy rửa bát #dung dịch vệ sinh máy rửa chén #dung dịch vệ sinh máy rửa bát Finish # giá máy rửa bát #loại máy rửa bát tốt #mua viên rửa bát ở đâu #mua viên rửa chén ở đâu #muối cho máy rửa bát #viên rửa Finish #Viên rửa bát Finish Quantum Max 60v # Bosch #viên rửa bát all in one #muối Finish #nước bóng #bảo quản máy rửa bát #bảo quản máy rửa bát hiệu quả và an toàn #nước làm bóng Finish #nước làm bóng Finish 800ml hương chanh #viên rửa bát all in 1 max #viên rửa bát #viên rửa bát hữu cơ #viên rửa bát all in 1 max eco 70 viên viên rửa bát all in 1 max eco 40 viên #viên rửa bát finish #viên rửa bát Classic #viên rửa bát đa năng #Viên rửa chén Finish All In one ECO 0% #Viên rửa chén Finish Classic 90 viên bột rửa bát bột rửa bát finish bột rửa bát finish hương chanh bột rửa bát 2.5kg bột rửa bát finish 2.5kg hương chanh bột rửa bát nào tốt bột rửa bát loại nào tốt nên dùng bột rửa bát nào nên dùng bột rửa bát hay viên rửa bát #bột rửa bát #muối rửa bát #muối rửa bát Finish các loại viên rửa bát finish viên rửa bát finish viên rửa bát all in 1 viên rửa bát classic các loại viên rửa bát finish all in one các loại viên rửa bát finish all in one max các loại viên rửa bát finish chính hãng viên rửa bát finish classic #nước cứng #nước cứng vĩnh cửu #muối rửa bát 4kg #muối rửa bát Finish 1.5kg #muối rửa bát Finish 4kg #máy rửa bát #finish nước vệ sinh mát rửa bát cách sử dụng nước vệ sinh máy rửa bát nước vệ sinh máy rửa bát tiết kiệm dung dịch vệ sinh finish dung dịch vệ sinh máy rửa bát finish #máy rửa âm tủ Bosch #máy rửa bát âm tủ #máy rửa bát Bosch #viên rửa bát quantum #treo khử mùi #treo khử mùi Finish #treo khử mùi Finish hương chanh #khắc phục mùi hôi máy rửa bát #nước làm bóng #bột rửa bát finish #vệ sinh máy rửa bát #chất làm bóng viên rửa bát viên rửa bát hữu cơ viên rửa bát giá rẻ viên rửa bát chất lượng nên mua viên rửa bát nên mua viên rửa bát nào nên mua viên rửa bát nào chất lượng viên rửa bát mua ở đâu #nước cứng tạm thời #Finish ECO #máy rửa bát có rửa được nồi không #Máy rửa bát có rửa được nồi chảo không #Máy rửa bát mini có rửa được nồi chảo không #máy rửa bát có rửa được xoong nồi không #máy rửa bát công nghiệp Các loại viên rửa bát finish Các loại viên rửa bát finish chính hãng muối rửa bát muối rửa bát finish mua viên rửa bát ở đâu # viên rửa bát #muối rửa chén muối rửa bát finish 1 5kg 2kg muối rửa bát finish 4kg muối rửa bát nào an toàn nên dùng muối rửa bát nòa nên dùng muối rửa bát nào an toàn muối rửa bát loại nào tốt nên dùng muối rửa bát nào của hãng nên dùng muối rửa bát nào giá rẻ #máy rửa bát gia đình ít người #bosch #máy rửa bát cho 5 thành viên #nước vệ sinh máy #nước rửa bát hữu cơ #nước rửa bát #gel rửa bát Finish #Finish #nước vệ sinh máy rửa bát #nước vệ sinh máy rửa chén #nước vệ sinh máy rửa bát Finish #bột rửa bát all in 1 gel rửa bát máy rửa bát gel rửa bát finish viên rửa bát finish all in 1 viên rửa bát finish all in one viên rửa bát all in 1 max viên rửa bát hóa học #tìm đại lý nhà phân phối Finish #vệ sinh máy rửa bát hiệu quả viên rửa bát finish quantum viên rửa bát finish quantum hương chanh quantum chanh quantum táo chanh quantum không mùi quantum 30 viên quantum 60 viên
Giá cả hợp lý Giá cả hợp lý
Sản phẩm chính hãng Sản phẩm chính hãng
Vận chuyển nhanh chóng Vận chuyển nhanh chóng
Bảo mật thông tin Bảo mật thông tin
Tài khoản Giỏ hàng Trang chủ Facebook